หลอดไฟ เป็นอีกหนึ่งในเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีพัฒนาการมายาวนาน ปัจจุบันนี้มีหลอดไฟหลากชนิดหลายดีไซน์ให้เลือกใช้ แต่ละชนิดก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป วันนี้จึงอยากจะพามารู้จัก หลอดนีออน led หรือหลอด led กันว่ามันมีความแตกต่างจากหลอดนีออนธรรมดาอย่างไร มาดูกันค่ะ

หลอดนีออน led คือ

หลอด นีออน คืออะไร?

                หลอดนีออน (neon lamp) เป็นชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ยุคแรกๆสำหรับหลอดไฟ สาเหตุก็เพราะก๊าซนีออนที่ใช้ในหลอดไฟนั้นเมื่อเกิดการแตกตัวแล้วจะมีการนำไฟฟ้าจนเกิดการเรืองแสงออกมา ซึ่งในยุคหลังๆ มีการพัฒนาโดยนำก๊าซชนิดอื่นมาใช้ แสงจากหลอดไฟจึงแตกต่างกันออกไปตามชนิดของก๊าซ รูปทรงของหลอดในตอนแรกก็จะเป็นทรงกลมแบบที่เราคุ้นเคยกันอย่างหลอดไส้ที่มีไฟสีส้มๆนั่นเอง จนกระทั่งหลังๆมีหลายรูปทรงมากขึ้นอย่างทรงกระบอกตรง ทรงแบบโค้งงอเป็นขด เป็นต้น กระบวนผลิตหลอดนีออนเริ่มจากนำแก้วมาเป่าขึ้นรูปตามต้องการ จากนั้นจ่ายไฟฟ้าแรงดันสูงเข้าไฟเพื่อทำความสะอาดหลอด เมื่อหลอดเย็นตัวลงก็สูบอากาศออกแล้วบรรจุก๊าซชนิดที่ต้องการ ปิดหัวท้ายหลอดให้สนิท ช่วงหลังนี้มีการนำผงฟลูออเรสเซนต์ซึ่งเป็นสารเรืองสงมาเคลือบด้านในด้วย จึงเปลี่ยนมาเรียกว่าหลอดฟลูออเรสเซนต์แทน โดยหลอดฟลูออเรสเซนต์เป็นหลอดไฟที่นิยมใช้กันมากที่สุดในปัจจุบันแทนหลอดนีออนแบบดั้งเดิม

                หลอด นีออน led เป็นอีกชื่อเรียกหนึ่งที่เข้าไฟกันทั่วไปว่าใช้เรียกหลอดไฟ led แต่จริงๆแล้ว led ไม่ใช่หลอดไฟด้วยซ้ำ แต่เป็นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ชิ้นหนึ่งที่ใช้สำหรับออกแบบและควบคุมทิศทางการไหลของกระแสไฟฟ้า แต่ด้วยโครงสร้างที่เอนกประสงค์ จึงสามารถนำมาใช้งานในวงการอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างหลากหลาย รวมถึงใช้เป็นแหล่งกำเนิดของแสงด้วย การกำเนิดแสงนี้จะอยู่ในรูปแบบกระแสไฟฟ้าไหลผ่านสารกึ่งตัวนำ ต่างจากกลไกการทำงานของหลอดไส้หรือหลอดตะเกียบ ที่จะใช้ความร้อนจนเกิดการเผาไหม้หรือใช้ความร้อนกระตุ้นให้ก๊าซภายในหลอดไฟเกิดการเรืองแสงแทน

ความแตกต่างระหว่างหลอด นีออน led กับหลอดนีออนธรรมดา

  1. ขนาด led เป็นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่มีขนาดเล็กกว่าหลอดนีออนธรรมดามาก เพราะฉะนั้นหลอดไฟ led จึงมีหลายขนาด ตั้งแต่ขนาดเล็กจิ๋วอย่างพวกไฟประดับจนไปถึงขนาดใหญ่อย่างพวกโคมไฟถนนเลย
  2. มีอายุการใช้งานนานกว่า เนื่องจากไม่ได้ใช้ความร้อนในการกระตุ้นให้เกิดแสงสว่าง เพราะฉะนั้นชิ้นส่วนจึงมีอัตราเสื่อมช้ากว่า หลอด นีออน led มักมีอายุการใช้งานอย่างต่ำ 50,000 ชั่วโมง ในขณะที่หลอดนีออนธรรมดาใช้งานได้ราว 10,000 ชั่วโมงเท่านั้น
  3. ประหยัดกว่าในระยะยาว เมื่อเทียบราคาต่อหน่วย หลอด นีออน led นั้นมีราคาสูงกว่าหลอดธรรมดาก็จริง แต่ถ้าคำนวณจากการระยะเวลาการใช้งาน รับรองว่าหลอด led คุ้มค่ามากกว่าในระยะยาวอย่างแน่นอน
  4. เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หลอดธรรมดามักมีโลหะหนักอย่างพวกปรอทหรือทังสเตนเป็นส่วนประกอบ หากหลอดไฟแตกออกและสารเหล่านี้สัมผัสกับผิวหนัง สูดดมหรือแม้กระทั่งซึมลงไปในดิน ก็ล้วนแล้วแต่ส่งผลกระทบทั้งสิ้น ในขณะที่หลอดไฟ นีออน led ไม่มีส่วนประกอบอันตรายเหล่านี้เลย

                นี่เป็นเพียงความแตกต่างเบื้องต้นระหว่างหลอด นีออน led กับหลอดไฟธรรมดา เมื่อลองเปรียบเทียบดูแล้วมันมีข้อดีมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด เพราะฉะนั้นหากใครจะซื้อหลอดไฟดีๆสักหลอดมาใช้ อย่าลืมพิจารณาหลอด นีออน led กันด้วยนะคะ